Gần đây nhất là loại lốp run-flat tên là PAX do Michelin giới thiệu trên hoc lai xe oto quan 3 chiếc Honda Odyssey năm 2005. Hãng đã gọi loại lốp này là “phát minh kỹ thuật vĩ đại nhất trong ngành công nghiệp lốp xe kể từ khi Michelin cho ra mắt lốp radial khoảng 60 năm về trước”.
Nổ lốp dọc đường có thể gây mất lái, mất an toàn nghiêm hoc
lai xe oto quan 1 trọng. Hơn nữa, thay lốp dự phòng đôi khi là vấn đề gây phiền
toái, đặc biệt là khi bạn là phụ nữ hoặc trời đang mưa. Hiểu được các vấn đề
đó, một số công ty lốp xe trên thế giới đã nghiên cứu và cho ra đời loại lốp đặc
biệt: run-flat.
Nổ lốp dọc đường có thể gây mất lái, mất an toàn nghiêm trọng.
Hơn nữa, thay lốphoc lai xe oto quan 1 dự
phòng đôi khi là vấn đề gây phiền toái, đặc biệt là khi bạn là phụ nữ hoặc trời
đang mưa. Hiểu được các vấn đề đó, một số công ty lốp xe trên thế giới đã
nghiên cứu và cho ra đời loại lốp đặc biệt: run-flat.
Lốp run-flat là một ý tưởng đã có cách đây hơn 30 năm và
Goodyear là hãng lốp đầu tiênhoc lai xe oto quan 1 sản xuất được loại lốp này vào năm 1978. Tuy
nhiên, những dự án đầu tiên không mấy hiệu quả, vì vậy chỉ có một số xe nguyên
mẫu được trang bị loại lốp này.
Nhưng nhu cầu thì ngày càng cao và tương lai tươi sáng của lốp
run-flat được mở ra hoc lai xe oto quan 1 vào năm 1994 khi Chevrolet Corvette
là chiếc xe thương mại đầu tiên được trang bị lựa chọn lốp run-flat.
Vậy tại sao Corvette lại là chiếc xe đầu tiên được trang bị
loại lốp này? Đơn giản là vì xe hoc lai xe oto quan 2 thể thao 2 chỗ ngồi không
có chỗ để chứa lốp dự phòng. Đến năm 1995 thì tất cả các mẫu xe Corvette ra đời
đều được trang bị lốp run-flat tiêu chuẩn.
Công nghệ đảm bảo an toàn
Lốp Run-flat hoạt động dựa trên một nguyên tắc đơn giản: một
khi hệ thống lốp – sở dĩ hoc lai xe oto quan 2 gọi như vậy là vì lốp thường kết
hợp chặt chẽ với la-zăng để kiểm soát áp suất – phát hiện thấy hơi bị tụt quá mức
cho phép, nó sẽ tự động đưa ra một loạt các phản ứng để đảm bảo lái xe vẫn được
an toàn và không bị ngắt quãng.
Lốp Run-Flat cấu tạo và hoạt động thế nào?
Trong hầu hết các trường hợp, lốp run-flat cho phép bạn tiếp
tục hoc lai xe oto quan 2 lái xe với một quãng đường nhất định dù bị hết hơi.
Chẳng hạn, một số lốp được thiết kế để có thể chạy thêm khoảng 161km nữa (100 dặm),
trong khi một số khác lại cho phép chạy 200 dặm. Và khi hệ thống kiểm soát
run-flat được kích hoạt, lái xe cần phải cẩn thận hơn và giữ cho xe chạy tốc độ
ổn định ở mức thấp, thường là dưới 90km/h.
Đa dạng lốp an toàn run-flat
Trước tiên, lốp run-flat phổ dụng nhất là loại có khả năng tự
động chịu hoc lai xe oto quan 2 đựng sức nặng của xe trong trường hợp bị hết hơi. Thành lốp được làm cứng hơn và
dày hơn so với lốp thông thường, mà nhờ đó cho phép chiếc lốp chống đỡ được sức
nặng của chiếc xe và tiếp tục vận hành. Thành lốp của loại lốp này được làm bằng
chất liệu đặc biệt siêu khỏe và không hấp thụ nhiệt, nên có thể giúp lốp ở trạng
thái gần như nguyên bản dưới sức nặng của xe và điều kiện đường sá.
Thứ hai, có một số sản phẩm lốp được trang bị một lớp thay
thế hoc lai xe oto quan 3 đặc biệt, mà trong trường hợp bị hết hơi nó sẽ tự động
bịt lỗ hổng và hạn chế lượng hơi bị mất. Rõ ràng là loại lốp này kém hiệu quả
hơn vì nó vẫn để hơi lọt ra ngoài đến khi lớp bịt phát huy tác dụng. Hoặc trường
hợp khác có thể xảy ra là lỗ hổng quá to không bịt lại được.
Đặc điểm của PAX là gồm một vòng đỡ bên trong làm bằng chất
liệu polyurethane. Tuy nhiên, loại lốp này bị ngừng sản xuất vào đầu năm 2008
do nhiều phàn nàn của khách hàng hoc lai xe oto quan 3 khi họ gặp khó khăn
trong việc tìm đại lý sửa chữa cùng chi phí thay lốp quá tốn kém (lên đến
1.600USD cho 4 chiếc lốp).
Lợi nhiều và bất lợi cũng không ít
Các quan điểm về việc sử dụng lốp run-flat vẫn còn nhiều
tranh cãi. Một số hoc lai xe oto quan 3 người thì cho rằng chúng thực sự hữu dụng
và an toàn khi lái xe, trong khi nhiều người lại cho rằng việc sử dụng lốp này
vừa tốn thời gian lại vừa tốn tiền.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét