Khuyến cáo về chu kỳ thay dầu của các hãng xe không đồng nhất. Người ta học lái xe ở quận 12 thường thay dầu sau mỗi 5.000 km với lý do để động cơ bền hơn.
Dầu bôi trơn vừa có tác dụng làm cho động cơ vận hành bình
thường học lái xe ở quận 10 vừa có tác dụng làm mát. Trên phần lớn các dòng xe
hiện đại, que thăm dầu nằm dọc theo block máy và được đánh dấu bằng biểu tượng
can dầu hoặc có viết chữ “engine oil”.
Rút que thăm dầu đó ra trong lúc động cơ nguội. Dùng một chiếc
rẻ sạch lau sạch học lái xe ở quận 10 dầu bám trên đó. Đưa que thăm dầu vào một
lần nữa rồi nhanh chóng rút ra. Ở phía đầu cuối của que thăm dầu bạn sẽ biết được
mức dầu của động cơ nếu có dầu bám vào que. Nếu dầu bám nằm trong giới hạn đánh
dấu của que thì yên tâm. Nếu dầu bám ở dưới giới hạn, bạn cần bổ sung thêm sớm.
Còn nếu không có tí dầu nào bám ở que thì phải nghĩ ngay đến việc đưa xe tới
gara để kiểm tra hoặc đổ dầu.
Cần biết xe của bạn đang dùng loại dầu gì và nếu cần thiết bạn
có thể chuẩn bị sẵn học lái xe ở quận 10 trong xe một hộp dầu dự phòng để sử dụng
trong trường hợp đột xuất.
Kiểm tra nước làm mát
Nước làm mát là thành tố quan trọng đặc biệt đối với động cơ
ô tô, nhưng kiểm tra học lái xe ở quận 10 nước làm mát lại là một trong những
công việc đơn giản nhất mà mỗi lái xe cần làm thường xuyên. Bình bổ sung nước
làm mát thường được bố trí gần thành xe bên trong khoang máy. Trên vỏ bình học
lái xe ở quận 11 được đánh dấu bằng các vạch chỉ mức nước phù hợp.
Mỗi tài xế cần xem xe của mình sử dụng loại nước làm mát nào
và tự trang bị cho học lái xe ở quận 11 mình một bình nước làm mát dự phòng.
Hàng tuần (thậm chí hàng ngày nếu xe vận hành nhiều), lái xe cần mở ca-pô kiểm
tra và bổ sung nếu cần thiết.
Bình tĩnh xử lý khi bị sa lầy
Trong điều kiện địa hình Việt Nam, các tình huống sa lầy học
lái xe ở quận 11 chủ yếu là khi xe gặp bùn lầy hoặc cát. Ở nhiều nước trên thế
giới, người tham gia giao thông còn có thể bị sa lầy trong tuyết. Trên hầu hết
các dòng xe du lịch hiện đại đều đã có sẵn móc kéo trong cốp hoặc các móc kéo
được gắn sẵn ở thanh rầm trước đầu xe.
Các lái xe cần biết địa hình mình tới để có thể sắm thêm các thiết bị off-road
phù hợp như dây cáp, bánh lưới xích, xẻng…
Khi phát hiện thấy xe bị sa lầy trong bùn hay cát, điều đầu
tiên học lái xe ở quận 11 cần chú ý là đừng cố gắng nhấn chân ga để thoát. Bánh
xe quay tít sẽ chỉ làm cho xe bị lún sâu hơn vào bùn hay cát mà thôi. Lùi xe lại
một chút (nếu được), rồi dùng tất cả những thứ có thể ở xung quanh như gạch đá,
thanh gỗ… để chèn xuống phía trước của bánh xe dẫn động rồi thật từ từ cho xe
tiến qua. Nếu biện pháp này vẫn không được thì sử dụng các thiết bị off-road (hầu
hết các bác tài già đều có đủ các thiết bị này).
Thời điểm thay dầu phù hợp
Nhưng điều này đôi khi lại lãng phí vì không thai thác hết tuổi thọ
sử dụng của dầu. Một vài hãng sản xuất xe học lái xe ô tô và các nhà bảo vệ môi
trường lại khuyên nên thay khi xe đạt 16.000 km.
Câu trả lời đầy đủ cho vấn đề này là phụ thuộc vào cách học
lái xe. Nếu hiếm học lái xe ở quận 12khi chạy quá 16 km trong mỗi lần sử dụng
(thời gian không đủ nhiệt để làm sôi nước ngưng tụ) hoặc thường xuyên khởi động
khi dầu nguội (trạng thái các chi tiết mài mòn nhanh) thì chu kỳ thay cần được
rút ngắn hơn. Trong trường hợp xe chạy thường trên 32 km trên đường trường, thì
quãng đường xe chạy giữa hai lần thay có thể kéo dài hơn so với khuyến cáo.
Lốp run-flat luôn yêu cầu phải trang bị hệ thống kiểm soát
áp suất lốp xe, bởi hệ thống học lái xe ở quận 12 này sẽ báo cho lái xe biết
khi nào thì áp suất bị giảm và lái xe cần đưa ra động thái cần thiết của mình.
Bên cạnh đó, lốp run-flat không cần lốp dự phòng, và điều đó
có nghĩa là khoang hành lý sẽ rộng hơn và lái xe có thêm không gian vào các mục
đích khác. Mặt lợi khác cũng đáng nói là các nhà sản xuất sẽ có thể sử dụng
không gian trống đó để chứa các thiết bị công nghệ khác trong tương lai như xe
hybrid hay xe điện cần có chỗ chứa ắc quy hay pin.
Qua nhiều năm phát triển, lốp run-flat ngày càng trở nên
quen thuộc hơn với người học lái xe ở quận 12 tiêu dùng, nhưng rõ ràng là những
hạn chế của nó vẫn khiến các nhà sản xuất và tiêu dùng cần cân nhắc trước khi sử
dụng. Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng hy vọng rằng lốp run-flat sẽ trở thành
trang bị tiêu chuẩn và bắt buộc trên xe hơi trong tương lai, bởi an toàn và tiện
nghi là những yếu tố được người tiêu dùng quan tâm nhất khi mua một chiếc xe
hơi mới. Và lốp run-flat ra đời là để phục vụ hai vấn đề cơ bản đó.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét