Tự điều chỉnh việc lái xe bằng cách đi trên những hoc lai xe tuyến đường quen thuộc, tránh lái vào những giờ cao điểm và vào lúc chiều tối, luôn giữ khoảng cách an toàn với xe chạy trước. Cũng có thể nhờ người cùng đi để mắt trên đường giúp bạn ở những chỗ cần rẽ trái hoặc rẽ phải
Những lời khuyên được các chuyên gia quốc tế về an toàn giao
thông đưa ra sau đây có thể giúp bạn “rà soát” lại mình mỗi khi ngồi sau tay
lái, để biến công việc phức tạp trở nên... ít phức tạp hơn. Lái xe là một công
việc khá phức tạp, và đòi hỏi sự tập trung cao độ hoc lai xe cũng như khả năng ứng xử nhanh trên đường.
Tự ý thức chính là chìa khóa giúp lái xe an toàn hơn hoc lai
xe trên đường. Nên lưu ý đến những lúc cảm
thấy quá căng thẳng vì cùng lúc phải tập trung vào những biển báo, tín hiệu
giao thông, bảng chỉ đường, người bộ hành và những xe tham gia giao thông tại
các giao lộ.
Nên tránh những chi phối không cần thiết khi cầm lái như: Ăn
uống, nói chuyện điện thoại, nghe radio hoặc
nghe đọc truyện, tham gia quá hăng hái vào những cuộc nói chuyện, tranh
cãi các đề tài lôi cuốn hoặc luôn la mắng con trẻ đi cùng trên xe. Trong những
trường hợp này nên dừng xe ở một chốn an toàn và xem xét hoặc xử lý tất cả các
sự việc có thể gây phiền phức trong xe trước khi tiếp tục hành trình
Nên sử dụng bản đồ giúp hoạch truong day lai xe định trước tuyến đường hoc lai xe cho rõ ràng khi lái xe vào những khu vực không
quen đường, và đánh dấu đường đi trên bản đồ đào tạo lái xe cho dễ nhìn nếu thấy cần. Tuy nhiên, không nên
vừa chạy xe vừa xem bản đồ mà nên dừng xe vào một chốn an toàn cho đầu óc tỉnh
táo hoặc nên quyết định thay đổi tuyến đường trước khi đi tiếp.
Nên cân nhắc khi quyết định chọn mua loại xe nào. Nếu có những
hạn chế đào tạo lái xe về thể lực, hãy
chọn xe có số tự động, trợ lực lái và trợ lực phanh khẩn cấp. Tầm nhìn lái nên
cao hơn tay lái vài phân và bạn không nên dùng đầu ngón chân thao tác bàn đạp
vì nó rất dễ gây nguy hiểm khi xử lý phanh gấp trên đường.
Giảm hoặc hạn chế bớt những góc khuất tầm nhìn khi bạn cầm
lái bằng cách điều chỉnh các gương chiếu hậu: Nghiêng đầu về hướng ngược phía cửa
sổ, cạnh bên khoang lái và chỉnh kính chiếu hậu bên trái để tầm nhìn đủ bao
quát bên hông xe. Làm như vậy với kính chiếu hậu bên phải.
Nên kiểm tra thị lực định kỳ hàng năm, kể cả việc kiểm tra đào
tạo lái xe độ tăng nhãn áp, đục nhãn cầu
và sự tăng độ cận hoặc viễn thị. Không nên đeo những gọng kính che mất tầm nhìn
bao quát, đừng mang kính màu truong day lai xe hoặc đổi màu vào những lúc tối trời và không
nên sử dụng những mắt kính giảm tia chói nắng vàng vào lúc tối trời.(vì tác dụng
giống kính đổi màu). Luôn lau chùi sạch kính chắn gió, kính gương chiếu hậu và
đèn pha. Chiều tối đừng nhìn tập trung vào tia đèn pha dễ gây chói lóa mắt phát
ra từ các xe chạy ngược chiều, thay vào đó nên nhìn hướng vào bên phải của lề
đường.
Nên thường xuyên dừng nghỉ ngơi, cứ khoảng sau 150km đào tạo
lái xe hoặc sau 2 giờ chạy liên tục
trong trường hợp lái xe đường dài. Nên duỗi chân tay, đi lại cho thoải mái; có
thể ăn nhẹ một chút gì đó lót dạ nhưng đừng ăn quá no trước khi lái xe trở lại. Đặc biệt, không nên
lái xe khi buồn ngủ, hoặc vào những giờ của giấc ngủ trong ngày.
Không nên cầm lái khi có triệu chứng suy giảm trí nhớ hoặc
đang có vấn đề về tim mạch. Đây là lời khuyên của các chuyên gia thuộc viện hàn
lâm thần kinh học của Mỹ. Những người này vào giai đoạn đầu của sự suy giảm thần
kinh có thể ý thức được tình trạng yếu kém của mình, sau đó tự điều chỉnh thói
quen lái xe một cách phù hợp. Nhưng khi bệnh nhân mất trí nhớ trở nên nặng hơn
có thể gây suy yếu, và đôi khi làm mất hẳn khả năng lái xe. Điều này truong day
lai xe có thể gây ra những tai nạn không
may trên đường.
Cuối cùng, chỉ nên sử dụng điện thoại di động truong day lai
xe vào những lúc khẩn cấp và lúc bạn
không ngồi sau tay lái.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét