Nhưng khi gặp tình huống khẩn cấp, trước hết bạn sẽ mất vài phần giây để ngồi thẳng người lên, tóm lấy vô-lăng. Còn nếu bạn ngồi “nghiêm túc” cả người hướng về phía trước, thì hai tay thường nắm rất chắc phía trên vô-lăng. Trong thực tế, cả hai tư thế này đều không cho phép phản ứng nhanh với tình huống xẩy ra.
Người lái luôn có lỗi trong mọi tai nạn giao thông! Nguyên
nhân học lái xe duy nhất: không nắm được
các nguyên tắc lái xe cơ bản.
Theo thời gian, mọi kỹ năng sẽ mất đi, nếu chúng không được
thường xuyên củng cố.
Nghe có vẻ ngược đời, nhưng thực tế là như vậy! Nguyên nhân học
lái xe của phần lớn sự cố giao thông là
không có sự phối hợp “ôtô- người lái” vì người lái không biết trong các trường
hợp đặc biệt, chiếc xe sẽ phản ứng ra sao, và thêm vào đó họ lại còn thao tác
sai.
1. Lỗi điển hình thứ nhất: Tư thế ngồi sai
Một số người thích ngồi “thoải mái” trên ghế, còn những người
khác học lái xe lại ngồi rât “nghiêm
túc” - tỳ ngực vào vô-lăng, thu hai tay vào nách và dí mũi vào kính trước. Họ
cho đó là tư thế thuận tiện nhất, nhưng không biết rằng trong các trường hợp khẩn
cấp, chính lỗi này sẽ gây ra tất cả!.
Với thế ngồi “thoải mái” thì bạn có thể thò khuỷnh tay trái
ra ngoài cửa xe, và chỉ dung hai ngón tay của bàn tay phải để xoay vô-lăng, thế
có vẻ là dân chơi “sành điệu”!
Tư thế ngồi duy nhất đúng: lưng thẳng và dựa vào lưng ghế.
Hai đầu gối gần học lái xe như thẳng để
dễ dàng đạp tới chân côn và ga, hai tay vươn tới trước sao cho cổ tay chạm nhẹ
vào vô-lăng. Nhẹ nhàng và chắc chắn nắm vô-lăng bằng cả hai tay, đặt bàn tay ở
vị trí “10 giờ” và “2 giờ”.
Kinh nghiệm cho thấy đây là tư thế ngồi mà bạn học lái xe ô
tô có thể thả tay khỏi vô-lăng và nhấc
chân khỏi bàn đạp. Nếu cơ thể bạn không thay đổi - bạn đã ngồi đúng, nếu bạn bị
nghiêng tới trước hoặc ngả về sau - bạn đã ngồi sai.
2. Lỗi điển hình thứ hai: Vòng xe
Nhiều người vòng xe như sau: trước hết về số 0, tiếp theo học
lái xe ô tô vừa phanh xe vừa vào cua, và
sau cùng là tăng tốc độ. Chính cách “lái xe” này thực tế đã làm xe mất điều khiển.
Dưới đây là “quy tắc vàng” ba bước giúp bạn vòng xe trong bất kỳ điều kiện nào
- mưa hay nắng.
Bước 1:
Giảm tốc độ
Chỉ được phanh xe khi đang đi thẳng, không được đạp phanh học
lái xe ô tô khi quay vô-lăng. Nếu cần có
thể về số thấp, nhưng chuyển số khi đang vòng cua có thể gây trượt xe đột ngột,
nếu đường trơn. Nhiệm vụ của bước này là: giảm tốc độ khi xe đang đi thẳng để
chuẩn bị bước tiếp theo.
Bước 2:
Nhả phanh rồi mới được quay vô-lăng đúng một góc cần thiết,
và giữ nguyên không cần chỉnh thêm.
Khi xe đang lượn cần giữ ga đều và đảm bảo tốc độ, không được
nhấn học lái xe ô tô hoặc nhả ga vì tăng
hoặc giảm ga trên mặt đường trơn có thể làm trượt xe.
Bước 3:
Đã vượt khúc cua.
Trả vô-lăng về thẳng hướng, sau đó tăng ga. Nhưng thực tế
thường phức tạp hơn nhiều: một khách bộ hành băng qua đường, hoặc một chiếc xe
đạp đang phóng tới…
Trong trường hợp này tất nhiên bạn sẽ phải phối hợp sử dụng
cả hai tay lẫn hai chân
3.Thử phản ứng của xe
Người lái luôn phải biêt chính xác phản ứng của xe trường dạy
lái xe trong các trường hợp khẩn cấp, và
cảm nhận được mọi giới hạn của nó. Muốn vậy chỉ có mộy cách duy nhất - thử xe
trên bãi trống. Trước hết cần phanh gấp ở tốc độ cao, ước lượng độ dài vệt
phanh và xem phản ứng của xe. một số địa hình có thể bị lắc khi phanh gấp và do
đó cần chỉnh vô-lăng để giữ cân bằng. Ngoài ra, bạn cần nhận biết bằng sống lưng
của mình thời điểm bánh xe bị trượt và xe ngừng lăn (nếu không có hệ thống
ABS).
Tiếp theo hãy lái xe theo các đường tròn và trường dạy lái
xe đường số 8 có bán kính khác nhau để
xem phản ứng của xe với vô-lăng khi vòng nhanh. Xe sẽ ra sao nếu lúc ấy bạn lại
phanh gấp? Cần thử phản ứng của xe trên bãi trơn trượt với các kiểu dẫn động
trước, sau hay 4 bánh. Mỗi kiểu dẫn động có một cách lái riêng. Mọi người thường
sai lầm ở đây, ví dụ cho rằng dẫn động 4 bánh cho phép phóng nhanh trên đường
trơn. Điều này không hoàn toàn đúng, vì khi xe bị trượt trường dạy lái xe thì điều khiển một chiếc xe dẫn động 4 bánh có
khi lại khó hơn một chiếc hatchback dẫn động trước…
Cuối cùng, không nên nghĩ khi đã qua một khoá đặc biệt trường
dạy lái xe nào, bạn sẽ là tay lái siêu hạng
suốt đời. Theo thời gian, mọi kỹ năng sẽ mất đi, nếu chúng không được thường
xuyên củng cố.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét