Thông thường khi xuống dốc, người điều khiển nên sử dụng số thấp trường dạy lái xe quận 4 và liên tục giảm số cho đến khi tốc độ chiếc xe đủ đảm bảo an toàn. Khi đó chân thường đặt ở bàn đạp phanh (thắng) và chỉ thực hiện tao tác phanh (thắng) khi tốc độ xe vượt quá khả năng xử lý tại tình huống cụ thể.
Sử dụng phanh (thắng) trong quá trình vận hành là một trong
trường dạy lái xe quận 1 những hành vi
quan trọng nhất tạo sự an toàn cho bản thân người điều khiển phương tiện, các
hành khách trên xe cũng như những người cùng tham gia giao thông khác.
Làm gì để phanh (thắng) xe luôn an toàn và tiết kiệm giúp
cho mọi hành trình luôn tràn ngập niềm vui?
Đảm bảo chiếc xe hoạt động chính xác và không gây trường dạy
lái xe quận 1 mệt mỏi cho hành khách ngồi
trên xe khi sử dụng phanh (thắng) là điều mà người điều khiển cần luôn hướng đến.
Song phanh (thắng) xe thế nào để an toàn và giữ cho hệ thống phanh (thắng) của
chiếc xe luôn hoạt động ổn định là những kỹ năng tưởng như đơn giản mà lại
không dễ thực hiện tốt.
Trước khi đưa vào sử dụng nên tìm hiểu cẩn thận về hệ thống
phanh (thắng) đã được trang bị cho chiếc xe. Việc này giúp ích rất nhiều cho
người điều khiển trường dạy lái xe quận 1 khi vận hành và đặc biệt sẽ làm giảm tâm lý sợ
khi đạp phanh (thắng) đột ngột.
Ngay khi ngồi sau vô-lăng, việc cần làm đầu tiên là trường dạy
lái xe quận 1 chỉnh lại ghế ngồi phù hợp
với vóc dáng người điều khiển sao cho chân điều khiển luôn thoải mái trong mọi
thao tác.
Luôn thắt đai an toàn trong quá trình di chuyển là hành vi
không thể thiếu, giúp giữ nguyên tư thế của người điều khiển khi thực hiện nhấn
phanh (thắng) ở mọi tốc độ xe chạy. Không những thế, đai an toàn cũng là chìa
khóa quyết định việc túi khí có nổ hay không khi chẳng may xe bị va đập mạnh.
Hiện nay, rất nhiều người điều khiển ôtô vẫn không thực hiện việc thắt đai an
toàn một phần vì chủ quan, coi thường an toàn giao thông và không ít trường hợp
do không hiểu rõ chức năng của các thiết bị an toàn trang bị trên xe.
Hệ thống gương quan sát là phần quan trọng giúp chiếc xe trường
dạy lái xe quận 3 không trở thành nạn
nhân của những chiếc xe chạy phía sau khi thực hiện thao tác phanh (thắng) khẩn
cấp. Do vậy, hãy chỉnh lại gương phù hợp với tầm quan sát của người điều khiển
trước khi cho xe di chuyển.
Làm chủ tốc độ và tầm quan sát là cách tốt nhất giúp trường
dạy lái xe quận 3 cho người điều khiển
thực hiện thao tác phanh (thắng) xe chính xác. Trên những đoạn đường thẳng, khi
gặp chướng ngại vật, phán đoán tình huống từ xa đồng thời di chuyển chân từ bàn
đạp ga sang bàn đạp phanh (thắng). Giữ chặt vô-lăng và rà nhẹ phanh (thắng) nếu
cảm thấy tình huống chỉ thực sự an toàn khi chiếc xe phải giảm tốc độ hoặc phải
dừng lại.
Ngược lại, nếu tình huống đủ an toàn thì có thể cho trường dạy
lái xe quận 3 chiếc xe tiếp tục di chuyển
mà không cần phải nhấn phanh (thắng). Phán đoán sớm để điều khiển xe vượt chướng
ngại vật an toàn sẽ giúp không phải tác động nhiều vào hệ thống phanh (thắng)
và giảm lượng tiêu hao nhiên liệu do chiếc xe phải liên tục thay đổi vận tốc.
Khi chiếc xe di chuyển trên những cung đường ngoằn ngèo trường
dạy lái xe quận 3 và kéo dài, tầm nhìn bị
hạn chế sẽ có rất nhiều tài xế liên tục sử dụng phanh (thắng) để giảm tốc độ
khi vào cua. Tuy nhiên đó không phải cách làm hay và hiệu quả thậm chí làm cho
hệ thống phanh (thắng) nhanh chóng bị nóng và mòn cũng như làm cho lượng nhiên
liệu tiêu thụ sẽ tăng lên đáng kể.
Kinh nghiệm cho thấy, trên những cung đường như vậy, tùy từng
điều kiện mà người điều khiển cho xe chạy với tốc độ phù hợp với khả năng xử lý
của mình. Chuẩn bị vào cua, nên chuyển chân từ bàn đạp ga sang bàn đạp phanh
(thắng) và tập trung quan sát, nếu trước mặt không có chướng ngại vật thì chân
điều khiển chuyển theo chiều ngược lại và nhấn ga phù hợp cảm nhận trên vô-lăng
khi chiếc xe vào cua.
Nếu khúc cua quá gấp, việc rà phanh (thắng) để chiếc xe chạy
chậm lại là trường dạy lái xe quận 4 điều
cần thiết. Tập trung quan sát và cho xe chạy đúng phần đường, tiếp tục nhấn
phanh (thắng) nếu người điều khiển vẫn cảm thấy tốc độ xe vẫn vượt quá khả năng
điều khiển của bản thân.
Trong khi vào cua mà gặp xe chạy ngược chiều, sử dụng đèn
chiếu sáng để báo hiệu cho xe đối diện đồng thời từ từ rà phanh (thắng) giảm tốc
độ chứ không nên nhấn phanh (thắng) đột ngột. Luôn tạo sự chủ động trong quá
trình điều khiển bằng cách cho xe di chuyển với tốc độ nằm trong tầm kiểm soát
và đủ thời gian để xử lý tình huống.
Trên những đoạn đường đèo dốc, để tránh cho hệ thống phanh trường
dạy lái xe quận 4 (thắng) liên tục phải
hoạt động, người điều khiển nên kết hợp với sử dụng hộp số để thay đổi tốc độ
và làm giảm gia tốc của chiếc xe. Trường hợp này, với mọi loại xe người điều
khiển nên sự dụng hộp số sàn thay vì hộp số tự động.
Trong trường hợp phải phanh (thắng) đột ngột, tùy thuộc vào
hệ thống trường dạy lái xe quận 4 phanh
(thắng) được trang bị mà thao tác thực hiện nhấn phanh (thắng) khác nhau. Nếu
xe có trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (thắng) ABS thì bạn chỉ cần giữ chặt
vô-lăng và giữ chân phanh (thắng) sát sàn xe. Trường hợp cần đánh lái để tránh
va đập, hãy bình tĩnh thực hiện việc điều khiển vô-lăng trong khi vẫn giữ
nguyên vị trí đạp chân phanh (thắng) .Vừa giúp xe nhanh (thắng) chóng dừng lại
theo ý muốn vừa có thể tiếp tục cua qua chướng ngại vật một cách chuẩn xác
chính là một trong những chức năng quan trọng nhất của hệ thống ABS.
Nếu chiếc xe không được trang bị ABS, khi phanh (thắng) khẩn
cấp thường có hiện tượng văng hoặc trượt trên mặt đường thậm chí lật xe nếu người
điều khiển không đủ bình tĩnh để cảm nhận và xử lý vô-lăng. Để thực hiện phanh
(thắng) an toàn nhất đối với hệ thống phanh (thắng) tang trống, người điều khiển
thường liên tục nhấn phanh (thắng) rồi nhả rồi lại nhấn phanh (thắng). Quá
trình phanh (thắng)- nhả - phanh (thắng)
được thực hiện liên tục và rất nhanh cho đến khi chiếc xe dừng hẳn.
Những chiếc xe số sàn khi phanh (thắng) khẩn cấp thì không
nên cắt côn vì khi đó gia tốc không tải của chiếc xe không giảm nhiều làm cho
quãng đường để dừng hẳn xe sẽ tăng lên trong quá trình phanh (thắng). Do vậy để
tận dụng lực hãm của động cơ trong quá trình phanh (thắng), người điều khiển
nên bình tĩnh và linh hoạt sử dụng chân côn để chiếc xe nhanh chóng dừng lại an
toàn mà không bị chết máy.
Trên hành trình di chuyển, không nên sử dụng phanh (thắng) nếu
không cần thiết và nếu có thể thì khi phanh (thắng) gấp cũng nên tránh những chỗ
mấp mô trên mặt đường để tránh những tác dụng phụ của động năng sinh ra trong
quá trình phanh (thắng) xe.
Thêm nữa, người điều khiển nên có ý thức sử dụng chân ga để
vận hành chiếc xe ở vòng tua thấp (khoảng dưới 1.500 vòng/phút) ở mọi cấp số.
Như vậy, ngoài việc tránh cho khoang xe bị ù trong quá trình vận hành còn giúp cho
chiếc xe không bị giật mạnh khi thực hiện động tác phanh (thắng).
Tóm lại, để luôn an toàn trên mọi chặng đường, bạn nên thường
xuyên bảo dưỡng chiếc xe của mình và kiểm tra hệ thống phanh (thắng) cẩn thận
trước khi lên đường. Sử dụng phanh (thắng) đúng lúc và đúng cách không những
giúp bạn luôn an toàn mà còn làm giảm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ trên
hành trình.
Mọi hành vi nóng vội và thiếu bình tĩnh sẽ không có lợi trên
đường đi dù cho chiếc xe của bạn có trang bị hệ thống phanh (thắng) tốt đến đâu
đi chăng nữa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét