Có thêm loại hình đào tạo này, ngoài việc đáp ứng nhu cầu có thực của một bộ phận người dân, cũng là điều kiện để các trung tâm gia tăng thêm dịch vụ. Mục đích chính vẫn là đảm bảo trật tự ATGT và giảm thiểu các vụ TNGT”, ông Đông nói.
Khóa sát hạch đào tạo lái xe số tự động đầu tiên vừa được hoc
lai xe oto tai hoc mon tổ chức tại Bắc
Ninh có tỷ lệ trượt tới 50%. Điều này cho thấy việc học và thi sát hạch lái xe
số tự động không dễ như nhiều người từng nghĩ.
Học và thi số tự động không đơn giản
Ngày 23/4, Sở GTVT Bắc Ninh tổ chức khóa sát hạch hoc lai xe
oto tai hoc mon lái xe số tự động đầu
tiên trong cả nước tại Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô. Theo Hội
đồng sát hạch, khóa sát hạch đầu tiên có 30 học viên đủ điều kiện tham gia sát
hạch. Sáng 23/4, trong số 12 học viên tham gia nội dung sát hạch hạng B1 (hạng
GPLX số tự động), có tới 6 học viên bị trượt. Điều này cho thấy, việc học và
thi sát hạch lái xe số tự động không hề đơn giản như nhiều người nghĩ.
Trước khi bước lên xe sát hạch, chị Hoàng Minh Nguyệt hoc
lai xe oto tai hoc mon (SN 1980, ở Cầu
Giấy, Hà Nội) tỏ ra khá rè rặt: “Học lái xe số tự động dễ dàng hơn ở bài thi “đề
- pa lên dốc”, giảm được thao tác điều khiển chân côn nhưng các bài thi khác,
không khác gì xe số sàn nên nếu không chịu khó rèn luyện kỹ năng, bình tĩnh
trong lúc thi vẫn rất khó đỗ”.
Phân tích các lỗi học viên thường mắc phải của Hội đồng sát
hạch hoc lai xe oto nha be (Sở GTVT Bắc Ninh) cho thấy, có tới 20% các lỗi ở
bài thi “ghép xe ngang” - chủ yếu để bánh xe đè vạch, có 17% lỗi ở bài thi
“ghép xe dọc”, trong khi lỗi ở bài thi được coi là thuận lợi với xe số tự động
là “khởi hành ngang dốc” chỉ chiếm 14%...
Đúng như sự e dè ban đầu, sau khi vượt qua hầu hết hoc lai
xe oto nha be các bài thi, đến bài “dừng
xe trong tình huống khẩn cấp” chị Nguyệt đã không thực hiện đúng thao tác tắt
đèn báo hiệu khẩn cấp nên bị trừ 10 điểm. Do bị tâm lý nên liên tiếp ở các bài
thi “dừng xe ở đèn tín hiệu” và “xi nhan phải” chị Nguyệt liên tục mắc lỗi, bị
trừ chỉ còn 75 điểm và đành phải thi lại ở kỳ sát hạch sau.
Chị Nguyễn Thị Nhung (Ba Đình, Hà Nội) cũng tham gia hoc lai
xe oto nha be sát hạch lái xe số tự động
và chỉ đạt 75 điểm. Chị Nhung cho biết, dù khi học số tự động thấy khá đơn giản
và lúc ôn luyện trong hình đều đạt điểm đỗ nhưng có lẽ khi thi bị tâm lý, nhất
là giờ có thêm bài thi “ghép xe ngang” nên thấy khó hơn.
Ông Thân Văn Hanh, Phó giám đốc hoc lai xe oto nha be Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô
cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo
viên hoc lai xe oto tai cu chi hướng dẫn
chuyên sâu, trang bị toàn bộ phương tiện sát hạch hoàn toàn mới để các học viên
khóa đầu tiên thi sát hạch lái xe số tự động tự tin. Tỷ lệ trượt cao trong lần
thi đầu tiên này cũng là kinh nghiệm quý để chúng tôi rút ra những bài học và
cách thức đào tạo, hướng dẫn học viên tốt hơn trong các khóa học tới”.
Lý giải nguyên nhân trượt nhiều
Theo quan sát của PV trong buổi đầu thi hoc lai xe oto tai
cu chi sát hạch lái xe số tự động, phần
lớn các học viên dự thi là nữ hoặc có độ tuổi cao từ 30 - 50. Xác thực nhận định
này, ông Thân Văn Hanh cho biết, trong số 30 học viên học lái xe số tự động, có
17 là nữ, còn lại đều là những người đứng tuổi. Có lẽ đây cũng là lý do khiến tỷ
lệ trượt cao hơn.
Ông Tống Ngọc Đông, Trưởng phòng Quản lý phương tiện hoc lai
xe oto tai cu chi và người lái (Sở GTVT
Bắc Ninh) cho rằng, với việc lần đầu tiên thực hiện Thông tư 58 về sát hạch xe
số tự động và bổ sung bài thi “ghép xe ngang” đối với hạng B1, B2, tỷ lệ trượt
nhiều hơn phản ánh thực tế khách quan. Ông Đông cũng cho rằng, nhận định học
lái xe và sát hạch số tự động dễ hơn số sàn là hoàn toàn đúng vì bài “đề - pa
lên dốc” khi thi số tự động thí sinh hầu như không bị hỏng và yếu tố chết máy gần
như không có.
“Lý do tỷ lệ đỗ thấp có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất theo quy
trình hoc lai xe oto tai cu chi có thêm
bài thi “ghép xe ngang” nên số bài thi tăng thêm 1 bài khiến khả năng thí sinh
bị trừ điểm tăng lên. Thứ hai, do sân sát hạch mới được cấp phép cho nội dung
đào tạo số tự động nên thời gian để thí sinh ôn luyện trong hình còn hạn chế.
Bên cạnh đó, kinh nghiệm của các thầy trong việc giảng bài về nội dung xe số tự
động cũng chưa nhiều nên tỷ lệ đạt thấp là phản ánh đúng thực tế”, ông Đông
phân tích.
“Chúng tôi đang chỉ đạo các cơ sở khác triển khai thêm các lớp
khai giảng, dự kiến đến tháng 6 sẽ tổ chức thêm các khóa thi sát hạch cấp GPLX
số tự động mới.
Bài thi đề - pa lên dốc được coi là dễ hơn với người học oc lai xe oto tai hoc mon và thi lái xe số tự động nhưng cũng có nhiều người vẫn bị trừ điểm ở nội dung này
Khóa sát hạch đào tạo lái xe số tự động đầu tiên được tổ chức tại Bắc Ninh có tỷ lệ trượt tới 50%.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét