Người được cấp GPLX số tự động chỉ được điều khiển xe ô tô số tự động; GPLX số sàn cho phép người điều khiển phương tiện sử dụng cả xe số tự động và xe số sàn. Những người học lái xe số tự động sẽ được giảm thời gian đào tạo.
Học viên đang làm quen với xe số tự động trường dạy lái xe tại
hóc môn (Chụp tại Trung tâm đào tạo và
sát hạch lái Cty Ôtô số 2). Ảnh: Sỹ Lực.
Học viên đang làm quen với xe số tự động trường dạy lái xe tại
hóc môn (Chụp tại Trung tâm đào tạo và
sát hạch lái Cty Ôtô số 2). Ảnh: Sỹ Lực.
Đạp nhầm chân phanh sang chân ga
Đề xuất tách riêng đào tạo lái xe được ông Trần Quốc Toản, Tổng
GĐ Trung tâm đào tạo trường dạy lái xe tại hóc môn lái xe Đông Đô (Bắc Ninh) đưa ra trong một hội
nghị đào tạo lái xe gần đây. Ông này
đề nghị sau khi nghe nhiều học viên mong muốn chỉ học lái xe số tự động, không
học lái xe số sàn. Theo ông Toản, một lý do khác, quan trọng hơn: Kỹ năng điều
khiển và chất lượng đào tạo lái xe số tự động, đặc biệt lỗi nhầm chân ga với
chân phanh liên quan trực tiếp tới tình trạng xe “điên” (sau khi đâm vào vật cản
đầu tiên, xe không dừng, đâm liên tiếp vào các vận cản khác - PV).
Ông này cho rằng, vụ việc chiếc Audi A8L trường dạy lái xe tại
nhà bè của đại gia Quốc Cường Gia Lai do
lái xe Nguyễn Duy Tân điều khiển đón ca sỹ Hồ Ngọc Hà hôm 10/2/2015 tại sân bay
Tân Sơn Nhất đâm vào 2 ô tô và hàng loạt người đang đứng chờ người thân tại sảnh
nhà ga của sân bay thuộc dạng lỗi nêu trên. Hay vụ tai nạn do bác sỹ Trần Anh
Huy (42 tuổi, TPHCM) lái xe Altis đâm 2 xe Mercedes và Camry chạy cùng chiều;
sau đó đâm vào nhóm xe máy đang chờ đèn đỏ khiến 2 người chết, 12 người bị thương
nặng (vào tháng 11/2011) cũng có nguyên nhân tương tự.
“Xe số sàn, khi xảy ra tai nạn thường chết máy nhưng trường
dạy lái xe tại nhà bè xe số tự động vẫn
nổ nên người lái mất bình tĩnh, đạp nhầm chân phanh sang chân ga, dẫn đến tai nạn
liên hoàn” - ông Toản phân tích. Theo ông Toản, các nước như Hàn Quốc,
Singapore, Nhật Bản… cũng đã tách riêng đào tạo lái xe số tự động.
Khó khăn -cơ quan quản lý nên gỡ
Theo ý kiến của ông Toản, nếu giải pháp này được thực hiện trường
dạy lái xe tại nhà bè sẽ kéo theo việc cấp
hai hệ thống giấy phép lái xe (GPLX) và CSGT phải xử lý thêm lỗi lái xe dùng
sai loại GPLX. Từ đây, không ít ý kiến lo ngại, đề nghị tách riêng đào tạo và
quản lý GPLX số tự động phát sinh những khó khăn, phức tạp trong quản lý; đặc
biệt, CSGT khó giám sát người lái xe số tự động lái xe số sàn, dẫn đến nguy hiểm.
“Nội dung thực hành lái xe số tự động 2 giờ/khóa hiện nay
trường dạy lái xe tại nhà bè là bắt buộc,
nhưng vừa qua có tình trạng một số cơ sở đào tạo không thực hiện nghiêm túc nội
dung đào tạo lái xe số tự động. Trách nhiệm thuộc về việc giám sát lỏng lẻo của
các sở GTVT. Người học cần đòi hỏi quyền lợi; Tố giác khi cơ sở đào tạo vi phạm.
Theo quy định, nếu cơ sở đào tạo lái xe đào tạo không đúng nội dung, chương
trình bị phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng”.
Ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Đường bộ
Về điều này, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải
ô tô Việt Nam cho hay: Những khó khăn này thuộc chức năng của các cơ quan quản
lý và các cơ quan này cần phải khắc phục để tạo thuận lợi cho người dân. “Việc
cấp và quản lý riêng GPLX số tự động chỉ cần thêm một ký hiệu nhỏ trên bằng và
chỉnh sửa trong chương trình quản lý. Còn việc tuần tra kiểm soát cũng không
phát sinh phức tạp; như việc kiểm tra các loại bằng lái hiện nay. Với người điều
khiển, không ai cấm hết được người không có bằng liều mạng lái xe; chỉ có điều
họ trường dạy lái xe tại củ chi phải tự
nhận thức và sẵn sàng chịu hậu quả ” - ông Thanh nói.
Về phía cơ sở đào tạo lái xe, ông Lê Văn Đại,GĐ Trung tâm
đào tạo và sát hạch lái xe thuộc Công ty Ôtô số 2(Long Biên - Hà Nội) cho rằng,
nếu đào tạo lái xe trường dạy lái xe tại củ chi số tự động riêng, nội dung giảng dạy sẽ bị
thay đổi cơ bản. Với trung tâm trường dạy lái xe tại củ chi đào tạo là một thử thách lớn khi phải đầu tư
thêm phương tiện dạy lái và sân bãi: “Sẽ phải có sân tập và sát hạch riêng cho
xe số tự động và đó là một khó khăn quá sức với một khu vực đất đai đắt đỏ như
Hà Nội” - ông Đại nói.
Sau chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT, Tổng cục Đường bộ đang xây dựng
trường dạy lái xe tại củ chi các văn bản,
chương trình; dự kiến triển khai đào tạo riêng lái xe số tự động luôn từ tháng
9 tới.
Một trong những lý do của việc tách dạy riêng trường dạy lái xe tại hóc môn này xuất phát từ tình trạng người điều khiển xe số tự động gây tai nạn giao thông nghiêm trọng thời gian qua, đặc biệt lỗi nhầm chân phanh với chân ga. Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa giao các cơ quan trực thuộc nghiên cứu đề xuất tách riêng dạy lái xe ô tô số tự động cho những người có nhu cầu chỉ lái loại xe này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét