Chúng tôi muốn nhấn mạnh điều này bởi với rất nhiều các chuyến đi thành đoàn nhiều xe, do kĩ năng lái xe khác nhau mà khả năng giữ tốc độ cũng khác nhau. Sẽ nguy hiểm cho chính mình nếu khi đó bạn đã vượt qua khả năng có thể kiểm soát xe an toàn và trường đào tạo lái xe Nhà Bè nguy cơ mất lái khi vào cua là rất cao.
Những quãng đường dốc là nơi thường xảy ra rất nhiều vụ tai
nạn trường đào tạo lái xe quận Gò Vấp thương tâm, có rất nhiều nguyên nhân dẫn
đến hậu quả đáng tiếc đó. Trong đó, kỹ năng lái xe đường đèo dốc chính là lý do
chính. Bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn kinh nghiệm lái xe đường
đèo dốc an toàn nhất. Mời các bạn cùng theo dõi.
Học hỏi kinh nghiệm lái xe đường đèo dốc an toàn
Vần vô lăng đúng cách
Do đặc thù đường miền núi rất nhiều khúc cua liên tục nên bạn
hầu trường đào tạo lái xe quận Gò Vấp như phải liên tục làm việc với vô lăng. Ước
lượng độ gấp của khúc cua để đánh lái vừa đủ là yếu tố quan trọng giúp cho chiếc
xe chạy ổn định, không tròng trành và luôn nằm trên phần đường quy định.
Đặc biệt lưu ý các tài xế hay có thói quen xoa vô lăng bằng
1 tay, điều này trường đào tạo lái xe quận Gò Vấp cực nguy hiểm khi chạy xe đường
đèo bởi các khúc cua gắt đòi hỏi lực giữ vô lăng lớn hơn so với đường bằng.
Nếu chẳng may tuột tay thì hậu quả thật khó lường. Nhiều bác
tài còn có trường đào tạo lái xe quận Gò Vấp kiểu vần vô lăng đùn tay tí một,
cách này cũng rất sai và gây khó khăn lớn khi phải xoay vần liên tục. Hãy nắm
vô lăng ở vị trí 3 và 9 trên mặt đồng hồ để đảm bảo khi 2 tay trở về vị trí cân
bằng thì đảm bảo chiếc xe của bạn đang ở trạng thái đi thẳng và bạn sẽ không bị
mất phương hướng, vần vô lăng đan tay đúng kiểu thầy dạy tại trường lái xe là
an toàn nhất. Đặc biệt trong mùa nóng bạn nên trường đào tạo lái xe quận Thủ Đức
tham khảo Bí quyết lái xe hay trong mùa nóng bạn thường bỏ qua.
Không thốc ga và phanh gấp
Trong chuyến đi từ thiện Sưởi ấm bản cao tại Bảo Lâm - Cao Bằng
năm 2014, với 2 trường đào tạo lái xe quận Thủ Đức chiếc xe bán tải như nhau, với
1 tài già và 1 lái mới đã cho kết quả tiêu thụ nhiên liệu khác hẳn nhau. Xe bán
tải do một lái mới lần đầu chạy cung Tây Bắc đã tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn
xe còn lại tới 60%, tức là hơn gấp rưỡi lượng nhiêu liệu tiêu tốn cho cùng một
quãng đường, cùng thời gian hành trình. Tại sao vậy? Nguyên nhân nằm ở chân ga
và chân phanh.
Với những cung đường đèo dốc ngoằn nghèo, việc cố gắng tăng
tốc ở những đoạn thẳng trường đào tạo lái xe quận Thủ Đức là vô nghĩa bởi khi bạn
vừa mới đạt tốc độ tương đối thì lại phải phanh dúi dụi khi vào cua gấp rồi
ngay sau sau đó lại phải đạp mạnh ga trở lại bởi khi phanh quá mạnh, xe bạn đã
bị thất tốc và không còn đà khi thoát khỏi khúc cua. Dù chạy giật cục như vậy
nhưng xe của lái mới cũng không tài nào đuổi kịp xe đi trước.
Quan sát xe của tài già chạy trước thì thấy, lái xe chạy tốc
độ vừa phải, trước khi trường đào tạo lái xe quận Thủ Đức vào cua hầu như không
thấy phanh mà chỉ giảm ga, xe còn khá nhiều đà sau khi thoát cua nên chỉ cần đạp
nhẹ ga là xe đã trở lại tốc độ cần thiết. Đi hàng trăm trường đào tạo lái xe
Nhà Bè km mà chỉ phanh vài lần, đó chính là điều khác biệt cơ bản của kĩ năng
lái xe. Ngoài việc tiết kiệm đáng kể nhiên liệu, chạy xe đúng cách còn giúp
hành khách trên xe bớt mệt mỏi hơn nhiều so với cách chạy giật cục của lái mới.
Đi chơi mà tới nơi hành khách mệt rũ ra như ốm thì chắc chắn giá trị chuyến đi
sẽ giảm rất nhiều.
Duy trì tốc độ ổn định
Như đã trình bày ở trên, việc chạy đều chân ga và hạn chế
phanh chính là nhằm duy trì tốc độ trường đào tạo lái xe Nhà Bè xe luôn giữ được
ổn định nhất có thể, từ đó tốc độ trung bình của hành trình sẽ cao hơn nhiều so
với cách chạy phóng nhanh, phanh gấp. Duy trì tốc độ ở đây được hiểu là khả
năng giữ tốc độ trong giới hạn mà bạn có thế kiểm soát an toàn. Điều đó có
nghĩa là khả năng giữ tốc độ của mỗi người cũng sẽ khác nhau và tốc độ trung
bình cũng khác nhau tùy thuộc vào khả năng lái xe.
Lời khuyên của chúng tôi là “đừng cố”, luôn tỉnh táo và
đánh giá đúng khả năng lái xe của mình. Chẳng có gì phải xấu hổ nếu bạn tới
đích sau người khác vài chục phút nhưng chuyến đi sẽ trở thành thảm họa nếu xe
bạn xảy ra tai nạn, đặc biệt là trên đường đèo.
Lên dốc
Về mặt lý thuyết, chiếc xe có công suất động cơ lớn sẽ vượt
dốc nhẹ nhàng hơn so với xe có công suất nhỏ. Tuy nhiên, đa số người sử dụng xe
hơi tại Việt Nam sở hữu xe con có công suất trung bình hoặc nhỏ.
Đừng lo lắng, nếu biết cách, một chiếc Nissan Sunny 1.5 vẫn
có thể leo đèo không hề thua kém một chiếc Toyota Camry 2.5. Bí quyết của việc
leo đèo trường đào tạo lái xe Nhà Bè chính là “nuôi đà”. Bằng cách nhịp nhàng với
chân ga, bạn hãy cố gắng luôn giữ tốc độ không nhỏ hơn 35km/h và vòng tua máy
không nhỏ hơn 1500 vòng. Đối với các khúc cua tay áo, tốc độ vào cua buộc phải
thấp hơn nhưng vẫn nên giữ tốc độ vòng tua máy, quan sát trước khi vào các khúc
cua gấp để không phải dừng tránh xe ngược chiều.
Cố gắng không phanh chết xe khi vào cua bởi đối với xe có
công suất động cơ nhỏ, việc lấy lại đà giữa dốc là rất vất vả. Nếu không có xe
ngược chiều, bạn có thể nới rộng vòng cua ở các khúc cua tay áo để hạn chế thất
tốc. Lưu ý nếu đi theo đoàn, nên giãn cách đủ xa để không phải phanh dồn toa bất
ngờ.
Xuống dốc
Khi đổ đèo, xe bạn sẽ lao nhanh theo quán tính, xe càng nặng
thì quán tính càng lớn, tốc độ lao dốc của bạn sẽ tăng cao nhanh chóng và vượt
quá khả năng kiểm soát lái của bạn nếu xe vẫn để chế độ D (số tự động) hoặc các
cấp số cao (số sàn). Theo trực giác, bạn sẽ phanh, phanh nhiều và giữ lâu sẽ dẫn
đến nhiệt độ má phanh tăng quá cao, khi đó má phanh hóa gốm sẽ gây mất tác dụng
phanh.
Phương án tối ưu lúc này là phanh giảm tốc độ và về số thấp
(1,2,3 với xe số sàn hoặc D1. D2 hoặc S cấp số thấp với xe số tự động), việc
này khiến động cơ xe bạn ghìm lại tốc độ xe và bạn có thể đổ dốc một cách an
toàn, dễ dàng kiểm soát lái. Lưu ý luôn duy trì tốc độ ở trong ngưỡng an toàn,
tuyệt đối không để xe trôi quá nhanh rồi mới hãm lại, cách chạy như vậy có thể
gây hư hại đáng kể đối với hệ thống phanh.
Nhiều chuyên mục tư vấn khuyên bạn chỉ sử dụng động cơ để
hãm tốc độ xuống dốc (phanh động cơ), điều này không sai nhưng nếu sử dụng quá
lâu cũng sẽ làm ảnh hưởng tới tuổi thọ của lá côn và hộp số. Dựa vào kinh nghiệm
thực tế, chúng tôi khuyên bạn nên khéo léo kết hợp giữa việc hãm tốc độ bằng động
cơ với số phù hợp (số nhỏ quá sẽ làm gằn máy) và việc phanh nhấp - nhả hỗ trợ
giảm tốc. Một lực phanh vừa phải và trong thời gian ngắn sẽ không làm má phanh
quá nóng mà vẫn giúp bạn có thể kiểm soát tốc độ an toàn.
Tuyệt đối không sử dụng phanh tay khi đổ dốc, không thay đổi
đột ngột tốc độ, không đạp “chết” phanh vì dễ gây mất lái. Trường hợp đường có
bùn đất, đá dăm hoặc đường ướt, đi thật chậm và bám vào tâm đường, chạy thận trọng
và đều tốc qua các chướng ngại vật. bật đèn cảnh báo hoặc thông báo cho các xe
đi sau nếu bạn đi theo đoàn nhiều xe.
Trong trường hợp xe bị mất phanh khi đang đổ đèo, sự bình
tĩnh và kỹ năng của các bạn sẽ là vị cứu tinh cho chính bạn. Lúc này hãy bình
tĩnh chuyển về số thấp nhất có thể, cố gắng điều khiển xe áp sát vào tà luy
dương hoặc lao xe vào đường cứu nạn nếu có để hãm tốc độ xe lại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét