Ngay cả hệ thống kiểm tra chỉ số tiết kiệm nhiên liệu (EPA) dường như cũng không đánh giá cao sự cần thiết của hệ thống này. Vậy thực tế, người dùng tiết kiệm được bao nhiêu nhiên liệu học lái xe ô tô tphcm hi dùng hệ thống này?
Nhiều loại xe mới hiện nay đã được trang bị thêm hệ thống học
lái xe ô tô tphcm Start-Stop. Về cơ bản, hệ thống này được thiết kế để tiết kiệm
nhiên liệu khi không cần thiết bằng cách tắt động cơ khi xe dừng lại.
Khi mà hệ thống này đang trở nên ngày càng phổ biến trong học
lái xe ô tô tphcm tất cả các loại xe, từ
dòng xe hạng sang đến những xe bình dân. Ngay cả trên Ford F-150 cũng được
trang bị hệ thống này như thiết bị tiêu chuẩn để tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Hệ thống Start-Stop có thực sự giúp tiết kiệm nhiên liệu?
Nhưng hệ thống Start/Stop có thực sự giúp tiết kiệm nhiên liệu
học lái xe ô tô tphcm hay không?
Cơ chế hoạt động của hệ thống Start/Stop
Cơ chế hoạt động của hệ thống này như sau: khi bạn dừng xe
và sau đó nhấn chân phanh trong khi chờ đèn chuyển sang xanh, động cơ sẽ tắt.
Trên hộp số tay, bạn thường chuyển xe về trạng thái trung tính để tắt động cơ.
Ngay khi bạn thả phanh hoặc nhấn vào khớp ly hợp, động cơ sẽ tự động và nhanh
chóng khởi động lại, vì vậy bạn có thể tiếp tục chạy xe. Tuy vậy, những lần khởi
động lại thường xuyên buộc cần một động cơ khởi động khỏe hơn cùng với một loại
ắc quy bền trung tâm đào tạo lái xe quận 7 hơn.
Hơn thế nữa, không giống với việc bạn chỉ tắt xe hoàn toàn,
một số trung tâm đào tạo lái xe quận 7 bộ phận của xe vẫn hoạt động (ví dụ như
điều hòa, radio, định vị và 1 số chức năng khác của xe) ngay cả khi hệ thống
Start-Stop hoạt động. Vấn đề này có thể được giải quyết bằng cách lắp thêm ắc quy
hoặc là một siêu tụ điện. Như vậy, dù nâng cấp lên hệ thống kiểm tra EPA 5 chu
kỳ, nhưng rất khó có thể thấy được lợi ích của hệ thống Start-Stop.
Cơ chế hoạt động của hệ thống Start-Stop
Chuyên gia PR của Continental Automotive, Thomas Recke giải
thích rằngtrung tâm đào tạo lái xe quận 7 “Quá trình kiểm tra động cơ trong thời gian xe
không chạy là khá điển hình. Trong khoảng thời gian này lại có nhiệt độ rất
khác biệt: vòng kiểm tra điều hòa cho thấy nhiệt độ của động cơ là 95 độ F,
trong khi kiểm tra độ lạnh là 20 độ F. Động cơ cần phải được duy trì để có thể
điều khiển được luồng không khí đó”. Điều này giải thích chỉ số EPA không phát
huy tác dụng mấy với dòng xe có trang bị động cơ Start-Stop.
Tại sao hiệu quả của động cơ Start-Stop không ổn định?
Recke giải thích rằng “Việc tiết kiệm nhiên liệu còn phụ thuộc
trung tâm đào tạo lái xe quận 7 vào loại hệ thống Start-Stop, cách lái xe và
chu kỳ vòng lái xe. Ví dụ những lái xe ở Mỹ với hệ thống cơ bản sẽ tiết kiệm được
khoảng 4% nhiên liệu”. Ông cũng giải thích rằng các hệ thống càng hiện đại, giống
như trong động cơ bán hybrid hoặc hoàn toàn hybrid thì có thể tiết kiệm được
nhiều hơn.
Tiết kiệm 4% nhiên liệu cũng không phải là quá tệ, nhưng
Recke cho biết có tiết kiệm được nhiên liệu hay không còn phụ thuộc vào người
lái xe và quãng đường di chuyển. Ví dụ như lái xe trong thành phố có thể mất ¼
thời gian lái xe khi tắc đường thì có thể tiết kiệm 8% năng lượng khi lái một
chiếc xe với hệ thống Start-Stop. Ngược lại, một người lái xe ẩu hay không dừng
trước các biển báo hiệu dừng hoặc người lái xe chủ yếu chạy trên đường cao tốc
sẽ không thấy nhiều cải thiện trung tâm đào tạo lái xe quận Bình Thạnh trong việc
tiêu thụ xăng dầu.
Xe có hệ thống Start-Stop có khả năng tiết kiệm được 4%
nhiên liệu
Ulrich Muehleisen, trưởng phòng Marketing và phát triển sản
phẩm cho bộ khởi động trung tâm đào tạo lái xe quận Bình Thạnh và máy phát điện
ở Robert Bosch LLC (Bosch cũng là một nhà cung ứng động cơ Start-Stop) cho biết
“Để tiết kiệm nhiên liệu điều quan trọng nhất trung tâm đào tạo lái xe quận
Bình Thạnh là lái xe bình thường. Khi động cơ hoạt động, cứ dừng thì sẽ cho hiệu
quả ngay”.
Một điều khá thú vị là để công nghệ mới này có thể hoạt động
được thì cần có ắc quy rất tốt. Muehleisen cho biết “Ắc quy Start-Stop có thể nạp
được nhiều hơn so với ắc quy thường. Vì vậy các hãng sản xuất thiết bị gốc
(OEM) từng bước nâng cấp và bảo vệ ắc quy. Các nhà sản xuất này đều tiến hành hệ
thống điều chỉnh ắc quy. Phần lớn các OEM đã nâng cấp ắc quy trung tâm đào tạo
lái xe quận Bình Thạnh Start-Stop để có thể chịu được thêm các chu kỳ”
Muehleisen chỉ ra rằng những ắc quy này cũng đạt tiêu chuẩn
về độ bền giống như ắc quy truyền thống, trong khi vẫn có thể thực hiện được
nhiệm vụ của hệ thống Start-Stop. Ông cho biết “Vì những ắc quy này vẫn chưa phổ
biến nên chúng vẫn còn khá đắt, nhưng vẫn có thể tìm được trên thị trường.”
Ắc quy Start-Stop chưa phổ biến trên thị trường
Rõ ràng là những hệ thống Start-Stop có mang lại lợi ích,
nhưng nó còn phụ thuộc hoàn toàn vào cách bạn lái xe. Nếu bạn nghĩ rằng mình tốn
nhiều nhiên liệu vào việc để máy chạy không, thì bạn có thể tiết kiệm được vài
mile/gallon khi sở hữu một chiếc xe với động cơ Start-Stop. Nhưng đừng quên rằng
ắc quy chịu tải nhiều hơn sẽ nhanh hỏng hơn và có thể sẽ tốn kém hơn nếu thay
thế.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét