Anh Phạm Văn Toàn, một nhân viên đang theo học lớp đào tạo học lái xe ô tô tại quận 7 lái xe tại một trung tâm ở Hà Nội kể với chúng tôi về quy trình dạy lái xe hiện nay và anh cho rằng, những bất cập trong đào tạo, cấp GPLX hiện nay chứa đựng những ẩn họa khi không theo kịp phương tiện hiện hành.
Tại trung tâm nghề Hà Tĩnh lâu nay chỉ có dạy học viên một số
tiết học lái xe ô tô tại quận 7 lý thuyết về xe số tự động qua phần dạy về cấu
tạo xe và điều khiến xe, còn về thực hành trên phương tiện thì chưa có.
Thật khó tin khi hầu hết học viên sau khi tốt nghiệp tại các
cơ sở học lái xe ô tô tại quận 7 đào tạo lái xe, được cấp bằng lái nhưng không
thể điều khiển xe số tự động nếu không tự học trước đó hoặc được ai hướng dẫn.
“Học xong sao tôi không thể lái xe?”
Đó là câu hỏi của nhiều
học viên đang theo học lớp đào tạo học lái xe ô tô tại quận 7 lái xe hạng B2 tại
Hà Tĩnh mà chúng tôi gặp. Đó cũng là tình trạng chung của nhiều người học lái
xe khi mà có tấm bằng lái trong tay nhưng nếu muốn điều khiển loại phương tiện
đang phổ biến hiện nay là dòng xe có hộp số tự động thì không thể nếu không tự
học tiếp.
Anh Toàn cho biết,
anh theo học lái hạng B2, khi tốt nghiệp học lái xe ô tô tại quận 8 thì anh có
thể điều khiển ô tô từ 4- 9 chỗ. Thế nhưng, tất cả những gì các thầy truyền thụ
cho anh chỉ dành điều khiển phương tiện ô tô số sàn (số tay).
“Khi học lý thuyết
thì chúng tôi chỉ được nghe thầy học lái xe ô tô tại quận 8 nhắc qua về loại xe
số tự động một lúc, còn lại tất cả đều nói đến loại phương tiện có hệ thống số
tay. Còn về thực hành thì chúng tôi không được tiếp cận với loại xe trang bị hộp
số tự động”, anh Toàn kể.
Lo ngại hơn, anh Toàn
cũng như nhiều người học lái xe ô tô tại quận 8 học lái xe là việc sau khóa học,
khi được cấp giấy phép lái xe rồi thì không thể điều khiển được xe số tự động.
Muốn làm được việc này thì chỉ còn cách tự học lấy bằng cách nhờ người quen hướng
dẫn lại.
“Chúng tôi ví như việc
để có tấm bằng lái xe là học học lái xe ô tô tại quận 8 đại học, còn để có thể
điều khiển xe số tự động thì phải trải qua một quá trình nữa, như học cao học vậy”.
Lo ngại của người học
viên này cũng là lo ngại chung của nhiều người. Có nhiều học viên không chỉ theo
học để biết lái xe mà đó còn là nghề nghiệp mưu sinh của cuộc đời họ.
Vất vả bao năm, anh
Trần Công Sáng (thường trú tại TP. Hà Tĩnh) không thể bén duyên với sự nghiệp
đèn sách. Suy nghĩ mãi anh mới quyết định đi học lái xe. Thế nhưng, khi có tấm
bằng lái trong tay anh mới biết mình chỉ có thể điều khiển được xe số sàn.
Trong khi đó công việc gấp là anh sẽ lái xe cho một chủ doanh nghiệp có chiếc
xe camry 2.4 đời 2010 được trang bị hộp số tự động.
Thế là công sức, tiền
bạc bỏ ra để có tấm bằng học lái xe ô tô tại quận 9 chẳng giúp anh làm được việc
ngay. Anh phải tự tìm cách để học tiếp, nhưng quan hệ cá nhân không nhiều nên
anh chẳng có điều kiện tiếp xúc, nhờ người và phương tiện đời mới.
Cũng chẳng đủ tiền để
có thể thuê một chiếc xe đời mới học lái xe ô tô tại quận 9 học tiếp, anh đành
bỏ dở vị trí công việc lái xe cho chủ doanh nghiệp với mức lương đầy hứa hẹn để
sang lái taxi, nơi phương tiện chủ yếu là xe số sàn, loại phương tiện mà anh được
đào tạo. Mặc dù trên GPLX của anh cho phép anh có thể điều khiển các loại xe từ
4- 9 chỗ.
Lổ hổng trong đào tạo
Khi không được đào tạo
bài bản, việc gây nên tình trạng học lái xe ô tô tại quận 9 “xe điên” là điều không thể tránh khỏi
Anh Nguyễn Dũng, một người Việt đang sinh sống và làm việc tại
học lái xe ô tô tại quận 9 Mỹ chia sẻ về việc đào tạo lái xe ở Việt Nam: Tại Mỹ,
học sinh được học luật giao thông từ trường học, gia đình, cộng đồng... Việc
tuân thủ luật lệ là việc tự giác của người dân. Người Mỹ thường muốn con mình
có bằng lái sớm (>15.5 ~ <18).
Số lượng thông tin ít ỏi về dòng xe trang bị số tự động
trong giáo trình đào tạo lái xe hiện hành ở Việt Nam. Còn về thực hành thì học
viên hầu hết chẳng được tiếp cận từ các cơ sở đào tạo.
“Bên Mỹ, tất cả đều tập và lái xe tự động vì nó là xe sử dụng
thường xuyên. Việc chạy số sàn là tùy theo bạn sau này. Do đó phần nhiều xe nhập
về đều là số tự động. Ở Việt Nam gần như là luyện tập số sàn, còn gọi là số
tay. Các trường lái của Việt Nam cần có sự điều chỉnh trong phương pháp giảng dạy,
để theo kịp với sự phát triển chung”, anh Dũng thông tin.
Còn ông Nguyễn Văn Đàn, Hiệu trưởng trường trung cấp nghề Hà
Tĩnh thông tin với chúng tôi, đối với một số nước thì họ thường đào tạo đón đầu
công nghệ, ở Việt Nam thì vẫn đang còn bất cập chung trong việc đào tạo, sát hạch
lái xe.
Ông Đàn kể về chuyến công tác sang Hàn Quốc để “mở rộng tầm
mắt” và thấy có sự tụt hậu trong việc đào tạo lái xe so với trong nước. “Vừa rồi
chúng tôi đi thực tế cũng đã thấy họ tiên tiến thế nào. Họ đã đưa mẫu xe đời mới
dự kiến ra đời vào năm 2015 của hãng Hyundai vào các trường để đào tạo cho lái
xe”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét