Lái xe số tự động trên đường tốt thì có lẽ không cần bàn hoc lai xe nhiều về kỹ thuật lái, tuy nhiên, nếu đi đường đồi núi, bạn sẽ phải trang bị kiến thức cần thiết để đảm bảo an toàn cho chính mình và hành khách.
Vấn đề cốt lõi để kiểm soát được tình hình đào tạo lái xe đó là phải thật bình tĩnh, tránh tăng, giảm ga
đột ngột đặc biệt là những khúc cua. Nếu là xe chỉ có một cầu sau, kể cả có hệ
thống ABS hỗ trợ, nếu bạn tăng, giảm ga đột ngột vẫn có nguy cơ văng đuôi xe,
có khả năng đuôi xe sẽ bị văng sang 2 bên đường.
Cũng không nên chủ quan khi đi xe 2 cầu, tăng giảm đào tạo
lái xe ga đột ngột vẫn có thể đưa bạn và
chiếc xe vào tình huống nguy hiểm. Khi đến đỉnh dốc cao, người lái cần giảm bớt
ga để lường trước tình huống phía trước, bởi vì đây là đoạn khuất tầm nhìn hoàn
toàn, sau khi qua đoạn dốc, thấy rõ đoạn đường phía sau dốc, mới tiếp tục rà ga
đi tiếp.
Kỹ thuật lái xe xuống dốc:
Hạn chế sử dụng phanh khi xuống dốc: Xuống dốc đào tạo lái
xe là khi chiếc xe của bạn rơi vào tình
trạng chạy theo quán tính. Xe càng to, trọng lượng lớn, tốc độ chủ động của xe
càng lớn thì quán tính xe càng lớn. Điều dễ mắc phải khi xuống dốc ở nhiều lái
xe là sử dụng phanh quá nhiều.
Tuy nhiên, khi xuống một đoạn dốc dài thì phanh phải sử dụng
liên tục, càng phanh nhiều thì phanh càng nóng, gây ra mất phanh, cực kỳ nguy
hiểm. Vì vậy, lời khuyên ở đây là khi xuống dốc cần hạn chế tuyệt đối việc cho
xe trôi theo quán tính mà cần xuống dốc bằng ga.
Dùng số 1,2,3 hoac L de phanh động cơ, giảm bớt truong day
lai xe quan 12 quán tính xe, hạn chế sử
dụng phanh .
Với dốc cao hơn, nhiều đoạn cua gấp, bạn truong day lai xe
quan 12 có thể sử dụng các vị trí đánh số
2,3,4 hoặc L có ở dưới vị trí D trên cần số để hãm xe khi xuống dốc. Phanh động
cơ là chức năng nhờ lực cản của động cơ để giảm bớt quán tính xe.
Vào cua gập tay áo khi xuống dốc: Khi gặp truong day lai xe
quan 12 khúc cua tay áo, cần giảm ga trước
khi vào cua, chuyển cần số về vị trí thấp hơn để phanh động cơ. Khi vào cua,
quay vô lăng nhẹ nhàng đủ hết vòng cua, tránh quay vô lăng quá nhiều, quá gấp sẽ
làm lắc đuôi xe.
Hết cua từ từ trả lái từ tốn, tuyệt đối không truong day lai
xe quan 12 để cho vô lăng tự quay. Vấn đề
cần nhớ ở đây là: Bạn hãy nhớ quan sát gương cầu lồi chiếu bên kia khúc cua, nếu
không có gương cầu, cần bóp còi cảnh báo cho người bên kia khúc cua.
Nếu khi vào cua, bạn nghe thấy tiếng bánh xe nghiến mặt đường
rít lên thì đó là khi bạn đã đi quá tốc độ an toàn, cần giảm tốc độ cho những
đoạn cua tiếp theo.
Lưu ý khi dùng phanh, cần nhấp nhả phanh liên tục để tránh
sa lầy và quay xe khi gặp đường trơn, bùn đất.
Gặp đường trơn, bùn đất: Sẽ rất nguy hiểm khi đang xuống dốc
bạn gặp một vũng nước, nếu tránh được, nên tránh các vũng nước vì không ai biết
được dưới vũng nước đó là gì? Một hố sâu hay một cục đá to…
Chưa kể khi lái xe qua vũng nước với tốc độ cao, xa rất dễ bị
mất lái, mất cả phanh khi đi qua. Tương tự khi gặp đoạn đường bùn lầy, nếu đoạn
đường dài, không thể tránh được bạn nên đi thật chậm để phán đoán tình huống, sử
dụng cần số ở các vị trí 2,3,4 hoặc L và phanh để vượt qua.
Lưu ý khi dùng phanh, cần nhấp nhả phanh liên tục để tránh
sa lầy và quay xe (kể cả xe có hệ thống phanh điện tử)
Về cơ bản ngoài nắm vững kiến thức lái xe, người lái cần phải
thật bình tĩnh để xử lý tình huống theo những gì mình đã được biết. Chúc các bạn
lái xe an toàn trên mọi con đường của tổ quốc.
Kinh nghiệm lội nước cho xế hộp
Là hộp số có tính tối ưu, giúp người lái giảm bớt hoc lai xe
được nhiều thao tác khi vận hành xe, chủ
yếu tập trung vào lái xe và xử lý tình huống.
Lái xe lên, xuống dốc là một kỹ năng thiết yếu cho mỗi tay
lái. Nắm vững các kỹ thuật lái lên, xuống dốc giúp bạn an toàn hơn trên mọi
cung đường đi qua .
Với những ai đã quen lái xe số tự động AT (Automatic
Transmission), sẽ không có gì hoc lai xe nhiều để bàn nhiều, bởi từ khi ra đời, số tự động
đã cho người lái sự thoải mái và tiện lợi hết mức.
Kỹ thuật lái xe lên dốc:
Hãy để hộp số tự động làm phần việc của nó: Nhiều lái xe hoc
lai xe khi lên dốc thường sử dụng số L,
hoặc 1, 2 (tùy theo ký hiệu xe) để tăng sức mạnh cho chiếc xe khi vượt dốc. Tuy
nhiên, theo các nhà sản xuất khuyến cáo người lái là không nên và không cần thiết
thay đổi vị trí số nhiều.
Các vị trí số 1,2 hoặc 3 sau vị trí D chỉ dùng khi cần phanh
động cơ hãm bớt quán tính xe bằng lực cản của động cơ hoặc xuất phát từ nơi có
cát, bùn, trơn trượt… Còn khi lên dốc, đơn giản hãy dừng cần số ở vị trí D, việc
chuyển số hãy để số tự động thực hiện.
Khi lên dốc gặp đường trơn trượt: Hiện nay hầu hết đào tạo
lái xe các xe đời mới đa phần có hệ thống
ABS, có thể được trang bị thêm hệ thống ESP. Tuy nhiên, dù có ABS hay ESP thì
xe vẫn rơi vào tình trạng mất lái nếu người lái sai kỹ thuật.
Khi xuống dốc, tùy vào độ dốc thực tế của con dốc, tình trạng địa lý, tình trạng giao thông mà lái xe có thể đưa ra quyết định sử dụng hộp số AT. Nếu với độ dốc trung bình, bạn vẫn có thể để chế độ D để xuống dốc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét