Cần điều khiển số ở các dòng xe Đức, xe Mỹ lại đưa lên trên vô-lăng. Điều đó khiến người ngồi hướng dẫn (ngồi bên ghế phụ) khó thao tác nhanh như “giật phanh tay” (trên kiểu bố trí phanh tay truyền thống) hay “đá” cần số về “số mo” (Số N) để làm giảm tốc độ của xe giúp giảm thiểu lực học lái xe ô tô tại quận 10 va chạm khi người mới lái nhầm chân ga thành chân phanh.
- Sau đó, dùng duy nhất chân phải thay đổi chân ga học lái
xe ô tô tại quận 11 (thực tế tôi đã gặp
nhiều bạn nhảy lên xe số tự động là chân trái đạp phanh, chân phải đạp ga, cách
điều khiển này là sai và cực kỳ nguy hiểm). Phanh theo hiệu lệnh: ga, phanh...
ga-ga, phanh, ga... lúc đầu nhịp đều, sau tăng nhanh tốc độ khẩu lệnh và các nhịp
bất ngờ. Bài tập này giúp người mới lái học lái xe ô tô tại quận 11 phản xạ nhanh với việc điều khiển chân ga,
chân phanh.
Bài 2 - Bài tập tăng tốc và phanh trên đường thẳng
- Tiếp theo, tôi yêu cầu người mới lái điều khiển xe chậm chậm
học lái xe ô tô tại quận 11 và chỉ cho họ
thói quen khi di chuyển chậm thì luôn đặt chân phải lên bàn đạp phanh. Vì xe số
tự động sẽ “tự bò” với tốc độ khoảng 15-20km/h khi người lái không tác động vào
bàn đạp ga. Mục đích thói quen này giúp người lái kiểm soát xe khi qua đám
đông, ngõ nhỏ an toàn hơn và lỡ có luống cuống thì cũng đạp vào bàn đạp phanh,
giúp giảm thiểu rủi ro.
- Khi đã quen với việc điều khiển xe tốc độ chậm, tôi yêu cầu
người mới học lái xe ô tô tại quận 11 lái làm quen với sự thay đổi tốc độ đột ngột của
xe. Người lái sẽ nghe theo lệnh tôi theo các chế độ điều khiển như: tăng tốc dần
đều rồi rà phanh đến khi xe dừng hẳn; tăng tốc nhanh (đạp ga mạnh) lên tốc độ
60-80km/h rồi đạp phanh “sát sàn”. Mục đích là để người lái không sợ tiếng lốp
miết “ken két” trên mặt đường. Cứ như vậy, thực hành đến khi người lái quen với
việc ga, phanh thành thạo
Bài 3 – Đánh lái và điều khiển xe zig-zag
- Khi người lái cảm thấy thoải mái và tự tin với chân ga,
phanh sau 2 bài tập đầu, tôi yêu cầu người mới lái điều khiển xe đi theo đường
zig-zag với tốc độ chậm khoảng 20km/h và tăng dần lên chút nếu đánh giá được
người lái tự tin. Tất nhiên, bài tập này được thực hành trên đường thẳng, đủ rộng
và không có người lưu hành.
- Cuối cùng, tôi yêu cầu tự tay người lái điều khiển xe liên
tục cua trái, phải... và hướng dẫn người thực hành luôn bật xi-nhan, quan sát
gương hậu trước khi đánh lái.
Việc người mới lái xe đạp nhầm chân ga thay vì đạp phanh học
lái xe ô tô tại quận 10 đã khiến nhiều
tai nạn xảy ra, trong đó không ít trường hợp có “tài già” ngồi ở ghế phụ hướng
dẫn.
Bản thân người viết cũng đã hướng dẫn nhiều người vừa nhận bằng
lái học lái xe ô tô tại quận 10 nên xin
chia sẻ một số kinh nghiệm khi tham gia vào hướng dẫn người mới lái.
Đặc biệt đối với nhiều dòng xe sang đắt tiền thời bây giờ, vị
trí phanh dừng khẩn cấp (phanh tay) thường được đưa xuống dưới phía chân trái của
người lái hoặc chỉ là các nút nhấn kiểu phanh tay điện tử.
Việc nhầm chân phanh và chân ga đã khiến chiếc xe bị rơi xuống
mương học lái xe ô tô tại quận 10 vào
chiều ngày 6/3 tại khu vực Mỹ Đình, Hà Nội.
Trong quá trình hướng dẫn người mới tốt nghiệp trường lái xe
hoặc đã tốt nghiệp nhưng “giấu bằng lái vào tủ nhiều năm” mới mang ra dùng, tôi
thấy rằng, người mới lái đều gặp chung mấy vấn đề sau:
- Họ thường xem ôtô như một vật thể “xa lạ” nên thiếu tự tin
học lái xe ô tô tại quận 12 khi kiểm
soát nó. Không dám đạp ga hay đạp phanh mạnh, không dám đánh vô-lăng một cách
tròn trịa, dứt khoát.
- Khi ngồi vào ghế lái, chưa chọn được tư thế lái thích hợp,
khoảng cách học lái xe ô tô tại quận 12 giữa ghế và vô lăng quá gần khiến việc đánh
lái, kiểm soát chân ga, phanh khó khăn hơn.
- Thiếu sự phán đoán, cảm nhận giữa tốc độ với các vật cản
thường…
- Bị ảnh hưởng bởi các tiếng động lạ (tiếng quát tháo,
còi... ) dễ dẫn đến tình trạng học lái xe ô tô tại quận 12 bị luống cuống.
Vì vậy, khi hướng dẫn người mới lái, tôi thường hướng dẫn
theo quy trình sau:
Bài 1 - Tập phản xạ thay đổi chân ga - phanh
- Tìm một khu vực trống, không có người tham gia giao thông.
Đỗ xe tại một vị trí học lái xe ô tô tại quận 12 với chế độ số P (hoặc N cũng được). Hướng dẫn
người lái chọn được tư thế lái thoải mái, thả lỏng người rồi yêu cầu người lái
dùng chân phải điều khiển chân ga theo từng hiệu lệnh: tăng ga đều và nhẹ, thốc
ga (tăng ga nhanh)... để giúp người mới lái có cảm giác về điều khiển chân ga.
Trên đây chỉ là những kinh nghiệm cá nhân tôi tự đúc rút ra và thật may mắn là các anh chị, bạn bè tôi hướng dẫn đều thành thạo và tự tin cầm lái.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét